Quick Links: Thailand Law Seminars and Conference | Thai Law Forum Past Issues | About Thailand Law Forum | Advertising Guidelines | Publishing Guidelines

Feature Articles :

History of Cannabis
  and Anti-Marijuana
  Laws in Thailand



Thailand’s Notable
  Criminal Extradition
  Cases


Guide for Tourists
  to Laws in Thailand



Neither Free nor Fair:
  Burma’s Sham Elections



Sex Laws in Thailand:
  Part 1



Renewable Energy
  in Thailand



Transsexuals and
  Thai Law



Foreign Mafia in
  Thailand

Contribution:

Chaninat & Leeds provides a variety of legal professional services regarding immigration, land acquisition, intellectual property rights and foreign company registration. They specialize in both family and business legal assistance, especially the K1 visa process for Thais.



 

ข้อ 11
วันยื่นคำขอและผลของคำขอระหว่างประเทศ

(1) ให้สำนักงานรับคำขอถือวันที่ได้รับคำขอระหว่างประเทศเป็นวันยื่นคำขอระหว่างประเทศ หากปรากฏแก่สำนักงานนั้นว่า ในขณะที่รับคำขอ
(i) ไม่ปรากฏอย่างชัดแจ้งว่าผู้ยื่นคำขอเป็นผู้ไม่มีสิทธิยื่นคำขอระหว่างประเทศต่อสำนักงานรับคำขออด้วยเหตุของภูมิลำเนาหรือสัญชาติ
(ii) คำขอระหว่างประเทศได้ใช้ภาษาที่กำหนด
(iii) คำขอระหว่างประเทศอย่างน้อยที่สุดต้องมีองค์ประกอบต่างๆ ดังต่อไปนี้
(เอ) สิ่งที่บ่งชี้ว่าประสงค์จะให้เป็นคำขอระหว่างประเทศ
(บี) การระบุชื่อรัฐภาคีอย่างน้อยหนึ่งรัฐ
(ซี) ชื่อของผู้ยื่นคำขอตามที่กำหนด
(ดี) ส่วนหนึ่งที่มองอย่างผิวเผินว่าเป็นรายละเอียดการประดิษฐ์
(อี) ส่วนหนึ่งที่มองอย่างผิวเผินว่าเป็นข้อถือสิทธิอย่างน้อยหนึ่งข้อ
(2) (เอ) ถ้าสำนักงานรับคำขอพบว่าในขณะที่รับคำขอนั้น คำขอระหว่างประเทศมิได้เป็นไปตามรายการที่กำหนดในวรรค (1) ให้สำนักงานแจ้งตามที่กำหนดในข้อบังคับให้ผู้ยื่นคำขอยื่นเอกสารแก้ไขให้ถูกต้อง
(บี) ถ้าผู้ยื่นคำขอปฏิบัติตามที่ได้รับแจ้งตามที่กำหนดในข้อบังคับให้สำนักงานรับคำขอระบุให้วันที่ได้รับเอกสารที่แก้ไขให้ถูกต้องนั้นเป็นวันยื่นคำขอระหว่างประเทศ
(3) ภายใต้บังคับข้อ 64 (4) คำขอระหว่างประเทศใดเป็นไปตามรายการที่กำหนดในอนุวรรค (i) ถึง (iii) ของวรรค (1) และได้มีการระบุวันยื่นคำขอระหว่างประเทศให้แล้ว ให้คำขอดังกล่าวมีผลเช่นเดียวกับคำขอในประเทศโดยปกติในแต่ละรัฐที่ได้รับมอบหมาย นับแต่วันยื่นคำขอระหว่างประเทศ โดยให้ถือว่าวันดังกล่าวเป็นวันยื่นคำขอที่แท้จริงในแต่ละรัฐที่ได้รับมอบหมาย
(4) คำขอระหว่างประเทศใดที่เป็นไปตามรายการที่กำหนดในอนุวรรค (i) ถึง (iii) ของวรรค (1) ให้มีผลเท่ากับการยื่นคำขอในประเทศโดยปกติ ตามความหมายที่กำหนดในอนุสัญญากรุงปารีสว่าด้วยการคุ้มครองทรัพย์สินอุตสาหกรรม

ข้อ 12
การจัดส่งคำขอระหว่างประเทศไปยังสำนักระหว่างประเทศ
และองค์กรตรวจค้นระหว่างประเทศ

(1) ให้เก็บคำขอระหว่างประเทศฉบับหนึ่งไว้ที่สำนักงานรับคำขอ (“คำขอฉบับสำนักงานรับคำขอ”) ให้จัดส่งฉบับหนึ่ง (“คำขอฉบับสำนักระหว่างประเทศ”) ไปยังสำนักระหว่างประเทศ และให้จัดส่งอีกฉบับหนึ่ง (“คำขอฉบับองค์กรตรวจค้นระหว่างประเทศ”) ไปยังองค์กรตรวจค้น ระหว่างประเทศซึ่งมีอำนาจหน้าที่ที่กล่าวถึงในข้อ 16 ตามที่กำหนดในข้อบังคับ
(2) คำขอฉบับสำนักระหว่างประเทศให้ถือเป็นฉบับที่ถูกต้องของคำขอระหว่างประเทศ
(3) ให้ถือว่าคำขอระหว่างประเทศถูกถอน หากสำนักระหว่างประเทศมิได้รับคำขอฉบับสำนักระหว่างประเทศภายในกรอบเวลาที่กำหนด

ข้อ 13
การจัดให้มีสำเนาคำขอระหว่างประเทศที่สำนักงานที่ได้รับมอบหมาย

(1) สำนักงานที่ได้รับมอบหมายใดๆ อาจขอให้สำนักระหว่างประเทศจัดส่งสำเนาคำขอ ระหว่างประเทศมาให้ก่อนมีการติดต่อสื่อสารตามที่กำหนดในข้อ 20 ก็ได้ และให้สำนักระหว่างประเทศจัดส่งสำเนาดังกล่าวให้แก่สำนักงานที่ได้รับมอบหมายโดยเร็วที่สุดหลังจากสิ้นสุดระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันยื่นคำขอครั้งแรก
(2) (เอ) ผู้ยื่นคำขออาจจัดส่งสำเนาคำขอระหว่างประเทศของตนไปยังสำนักงานที่ได้รับมอบหมายใดๆ ในเวลาใดก็ได้
(บี) ผู้ยื่นคำขออาจขอ ให้สำนักระหว่างประเทศจัดส่งสำเนาคำขอระหว่างประเทศของ
ต้นฉบับหนึ่งไปยังสำนักงานที่ได้รับมอบหมายในเวลาใดก็ได้และให้สำนักระหว่างประเทศจัดส่งสำเนาดังกล่าวไปยังสำนักงานที่ได้รับมอบหมายนั้นโดยเร็วที่สุด
(ซี) สำนักงานในประเทศใดๆ อาจแจ้งต่อสำนักระหว่างประเทศว่าไม่ประสงค์ที่จะรับสำเนาตามความในอนุวรรค (บี) ในกรณีเช่นนี้ มิให้นำความในอนุวรรคดังกล่าวมาใช้บังคับแก่สำนักงานแห่งนั้น

ข้อ 14
ข้อบกพร่องบางประการในคำขอระหว่างประเทศ

(1) (เอ) สำนักงานรับคำขอต้องตรวจว่า คำขอระหว่างประเทศมีข้อบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้หรือไม่ กล่าวคือ
(i) ไม่ได้มีการลงนามตามที่กำหนดในข้อบังคับ
(ii) ไม่มีข้อบ่งชี้ตามที่กำหนดเกี่ยวกับผู้ยื่นคำขอ
(iii) ไม่มีชื่อการประดิษฐ์
(iv) ไม่มีบทสรุปการประดิษฐ์
(v) ไม่เป็นไปตามรูปแบบที่กำหนดในข้อบังคับ
(บี) หากสำนักงานรับคำขอพบข้อบกพร่องข้อใดข้อหนึ่งดังกล่าวข้างต้น ให้สำนักงานแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทำการแก้ไขคำขอระหว่างประเทศให้ถูกต้องภายในกรอบเวลาที่กำหนด หากผู้ยื่นคำขอไม่ปฏิบัติตาม ให้ถือว่าคำขอระหว่างประเทศนั้นถูกถอน และให้สำนักงานรับคำขอประกาศการถอนคำขอนั้น
(2) หากคำขอระหว่างประเทศอ้างถึงรูปเขียนซึ่งมิได้มีอยู่จริงในคำขอนั้น ให้สำนักงานรับคำขอแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบ และผู้ยื่นคำขออาจจัดส่งรูปเขียนนั้นไปยังสำนักงานรับคำขอภายในกรอบเวลาที่กำหนด ถ้าหากผู้ยื่นคำขอดำเนินการดังกล่าว ให้ถือว่าวันที่สำนักงานรับคำขอ
ได้รับรูปเขียนเป็นวันยื่นคำขอระหว่างประเทศ แต่ถ้ามิได้ดำเนินการเช่นนั้น ให้ถือว่าไม่มีการอ้างถึงรูปเขียนนั้นแต่อย่างใด
(3) (เอ) ถ้าหากสำนักงานรับคำขอพบว่า ยังมิได้มีการชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนดในข้อ 3
(4) (iv) หรือยังมิได้มีการชำระค่าธรรมเนียมในส่วนที่เกี่ยวกับรัฐที่ได้รับมอบหมายตามที่กำหนดในข้อ 4 (2) ภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าคำขอระหว่างประเทศนั้นถูกถอนและให้สำนักงานรับคำขอประกาศการถอนคำขอนั้น
(บี) หากสำนักงานรับคำขอพบว่า ได้มีการชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนดในข้อ 4
(2) สำหรับรัฐที่ได้รับมอบหมายรัฐหนึ่ง หรือหรือหลายรัฐแล้ว (แต่ไม่ทั้งหมด) ภายในกรอบเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าผู้ขอได้ถอนการระบุชื่อรัฐที่ได้รับมอบหมายซึ่งตนมิได้ชำระค่าธรรมเนียมภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด และให้สำนักงานรับคำขอประกาศการถอนนั้น
(4) หากภายหลังจากระบุวันยื่นขอระหว่างประเทศให้แก่คำขอระหว่างประเทศแล้วสำนักงานรับคำขอตรวจพบภายในกรอบเวลาที่กำหนดว่า คำขอระหว่างประเทศมิได้มีข้อกำหนดอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่ระบุไว้ในข้อ (i) – (iii) ของข้อ 11 (1) อย่างครบถ้วนในวันนั้น ให้ถือว่าคำขอนั้นถูกถอน และให้สำนักงานรับคำขอประกาศการถอนนั้น

ข้อ 15
การตรวจค้นระหว่างประเทศ

(1) คำขอระหว่างประเทศแต่ละฉบับจะต้องมีการตรวจค้นระหว่างประเทศ
(2) วัตถุประสงค์ของการตรวจค้นระหว่างประเทศ คือ เพื่อค้นหางานที่ปรากฏอยู่แล้วที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น
(3) การตรวจค้นระหว่างประเทศให้พิจารณาจากข้อถือสิทธิเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงรายละเอียดการประดิษฐ์ และรูปเขียน (ถ้ามี)
(4) องค์กรตรวจค้นระหว่างประเทศตามที่กล่าวถึงในข้อ 16 ต้องพยายามค้นหางานที่ปรากฏอยู่แล้วที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่ว่ากรณีใดๆ ให้ตรวจสอบจากเอกสารที่ระบุในข้อบังคับด้วย
(5) (เอ) ถ้าหากกฎหมายภายในของรัฐภาคีอนุญาตให้ทำได้ ผู้ยื่นคำขอซึ่งได้ยื่นคำขอในประเทศต่อสำนักงานในประเทศของรัฐนั้นหรือที่กระทำการแทนรัฐนั้น อาจร้องขอตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎหมายนั้น ให้มีการตรวจค้นคำขอนั้นเหมือนกับการตรวจค้นระหว่างประเทศ (“การ
ตรวจค้นแบบระหว่างประเทศ”) ก็ได้


Next Page
[1]  [2]  [3]  [4]  [5]  [6]  [7]  [8]  [9]  [10]  [11]  [12]  [13]  [14]  [15]

 

© Copyright Thailand Law Forum, All Rights Reserved
(except where the work is the individual works of the authors as noted)