Quick Links: Thailand Law Seminars and Conference | Thai Law Forum Past Issues | About Thailand Law Forum | Advertising Guidelines | Publishing Guidelines

Feature Articles :

History of Cannabis
  and Anti-Marijuana
  Laws in Thailand



Thailand’s Notable
  Criminal Extradition
  Cases


Guide for Tourists
  to Laws in Thailand



Neither Free nor Fair:
  Burma’s Sham Elections



Sex Laws in Thailand:
  Part 1



Renewable Energy
  in Thailand



Transsexuals and
  Thai Law



Foreign Mafia in
  Thailand

Submissions:

This translation has been prepared by Chaninat & Leeds, an American law firm in Bangkok. Their services range from corporate registration to family law, including US K3 visas in Thailand.




 

(6) ถ้างบประมาณไม่ได้การรับอนุมัติก่อนเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ ให้งบประมาณในปีใหม่นั้นอยู่ในระดับเดียวกับงบประมาณของปีที่ผ่านมา ตามที่กำหนดในข้อบังคับทางการเงิน
(7) (เอ) ให้สหภาพมีกองทุนงบทำการ ซึ่งได้มาจากการชำระเงินเพียงครั้งเดียวของแต่ละรัฐภาคี หากกองทุนมีไม่พอใช้จ่าย ให้สมัชชาจัดหามาเพิ่มให้ และหากมีบางส่วนเกินความต้องการก็ให้ส่งคืนไป
(บี) ให้สมัชชาเป็นผู้กำหนดจำนวนเงินในการชำระครั้งแรกของแต่ละรัฐภาคีให้แก่กองทุนดังกล่าว หรือการมีส่วนร่วมของแต่ละรัฐภาคีในการเพิ่มเงินกองทุนตามหลักการเดียวกับที่กำหนดตามวรรค (5) (บี)
(ซี) ให้สมัชชากำหนดเงื่อนไขการชำระเงินตามข้อเสนอของผู้อำนวยการใหญ่หลังจากที่สมัชชาได้ฟังคำแนะนำจากคณะกรรมการประสานงานขององค์การแล้ว
(ดี) ให้คืนเงินแก่รัฐภาคีตามสัดส่วนจำนวนเงินที่แต่ละรัฐชำระมา โดยให้คำนึงถึงวันที่ชำระเงินดังกล่าวด้วย
(8) (เอ) ในความตกลงจัดตั้งสำนักงานใหญ่ซึ่งได้ทำขึ้นกับรัฐที่องค์การมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ให้กำหนดว่า เมื่อใดก็ตามที่กองทุนงบทำการมีเงินไม่พอใช้จ่าย ให้รัฐนั้นออกเงินล่วงหน้าให้ก่อน จำนวนเงินที่ออกให้ล่วงหน้าและเงื่อนไขต่างๆ ในการอนุมัติให้เป็นไปตามความตกลงที่ทำขึ้นแยกต่างหากระหว่างรัฐนั้นๆ กับองค์การ ตราบใดที่ประเทศนั้นยังมีพันธกรณีที่จะต้องออกเงินล่วงหน้า ให้ประเทศนั้นมีที่นั่งโดยตำแหน่งในสมัชชาและคณะกรรมการบริหารด้วย
(บี) รัฐที่กล่าวถึงในอนุวรรค (เอ) และองค์การต่างก็มีสิทธิบอกเลิกพันธกรณีในการออกเงินล่วงหน้าโดยการแจ้งเป็นหนังสือ การบอกเลิกดังกล่าวให้มีผลเมื่อครบกำหนดสามปี นับแต่สิ้นปีที่ได้มีหนังสือแจ้งดังกล่าว
(9) การสอบบัญชีให้กระทำโดยรัฐภาคีประเทศหนึ่งหรือหลายประเทศ หรือโดยผู้สอบบัญชีภายนอกตามที่กำหนดในข้อบังคับทางการเงิน โดยสมัชชามอบหมายและบุคคลเหล่านั้นตอบตกลงด้วย

ข้อ 58
ข้อบังคับ

(1) ข้อบังคับแนบท้ายสนธิสัญญาฉบับนี้ มีกฎเกี่ยวกับ
(i) เรื่องต่างๆ ที่สนธิสัญญานี้อ้างถึงข้อบังคับอย่างชัดแจ้ง หรือที่สนธิสัญญานี้บัญญัติโดยชัดแจ้งว่าได้บัญญัติขึ้นหรือให้บัญญัติขึ้น
(ii) ข้อกำหนด เนื้อหาสาระ หรือการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการบริหาร
(iii) รายละเอียดใดๆ ที่เป็นประโยชน์ในการบังคับการให้เป็นไปตามบทบัญญัติของสนธิสัญญาฉบับนี้
(2) (เอ) สมัชชาอาจแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับก็ได้
(บี) ภายใต้บังคับบทบัญญัติวรรค (3) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับต้องได้คะแนนเสียงจำนวนสามในสี่ของจำนวนที่ลงคะแนน
(3) (เอ) ข้อบังคับที่ระบุกฎต่างๆ ที่อาจมีการแก้ไขเพิ่มเติมได้
(i) โดยความยินยอมอย่างเป็นเอกฉันท์เท่านั้น หรือ
(ii) ถ้าไม่มีรัฐภาคีซึ่งสำนักงานในประเทศของรัฐนั้นปฏิบัติหน้าที่เป็นองค์กรตรวจค้นระหว่างประเทศหรือองค์กรตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศไม่เห็นด้วย และในกรณีที่องค์กรดังกล่าวเป็นองค์การระดับระหว่างประเทศ ถ้ารัฐภาคีขององค์การนั้นซึ่งได้รับมอบอำนาจเพื่อวัตถุประสงค์นั้นจากรัฐภาคีอื่นๆ ภายในหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ขององค์การนั้นต้องไม่ได้ไม่เห็นด้วย
(บี) การตัดกฎต่างๆ จากข้อกำหนดที่ใช้บังคับอยู่ออกไปในภายภาคหน้า ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในอนุวรรค (เอ) (i) หรือ (เอ) (ii) ตามลำดับอย่างครบถ้วนก่อน
(ซี) การนำกฎใดๆ ในข้อกำหนดอันใดอันหนึ่งที่กล่าวถึงในอนุวรรค (เอ) เข้ามารวมไว้ในภายภาคหน้า ต้องได้รับความยินยอมโดยเอกฉันท์
(4) ข้อบังคับกำหนดมีการจัดทำข้อปฏิบัติของฝ่ายบริหารโดยผู้อำนวยการใหญ่ ภายใต้การควบคุมของสมัชชา
(5) ในกรณีที่เกิดความขัดแย้งระหว่างบทบัญญัติของในสนธิสัญญาและข้อบังคับ ให้บังคับใช้บทบัญญัติของสนธิสัญญาฉบับนี้

หมวด 6
ข้อพิพาท

ข้อ 59
ข้อพิพาท

ภายใต้บังคับข้อ 64 (5) เมื่อมีข้อพิพาทใดๆ ในระหว่างรัฐภาคีด้วยกันสองประเทศขึ้นไปเกี่ยวกับการตีความหรือการบังคับใช้สนธิสัญญานี้หรือข้อบังคับ ซึ่งไม่อาจตกลงกันได้โดยการเจรจา รัฐภาคีที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจนำข้อพิพาทขึ้นสู่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศโดยการยื่นฟ้องตามธรรมนูญของศาลนั้น เว้นแต่รัฐที่เกี่ยวข้องต่างเห็นด้วยกับการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอื่น รัฐภาคีที่นำข้อพิพาทขึ้นสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ จะต้องแจ้งให้สำนักระหว่างประเทศทราบ และให้สำนักระหว่างประเทศแจ้งเรื่องดังกล่าวให้รัฐภาคีอื่นทราบต่อไปด้วย

หมวด 7
การทบทวนและการแก้ไขเพิ่มเติม

ข้อ 60
การทบทวนสนธิสัญญา

(1) สนธิสัญญานี้อาจได้รับการทบทวนเป็นครั้งคราวโดยการประชุมใหญ่พิเศษของบรรดารัฐภาคีต่างๆ
(2) ให้สมัชชาเป็นผู้ตัดสินใจในการเรียกประชุมเพื่อทบทวนสนธิสัญญา
(3) ให้องค์การระดับระหว่างประเทศใดที่ได้รับแต่งตั้งเป็นองค์กรตรวจค้นระหว่างประเทศหรือองค์กรตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศได้รับอนุญาตให้เข้าประชุมในฐานะผู้ สังเกตการณ์ในการประชุมเพื่อทบทวนสนธิสัญญาได้
(4) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อ 53 (5), (9) และ (11) ข้อ 54 ข้อ 55 (4) ถึง (8) ข้อ 56 และข้อ 57 อาจกระทำในการประชุมเพื่อทบทวนสนธิสัญญา หรือตามบทบัญญัติแห่งข้อ 61 ก็ได้

ข้อ 61
การแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางเรื่องของสนธิสัญญา

(1) (เอ) การเสนอแก้ไขเพิ่มเติมข้อ 53 (5), (9) และ (11) ข้อ 54 ข้อ 55 (4) ถึง (8) ข้อ 56 และข้อ 57 อาจริเริ่มโดยรัฐใดๆ ที่เป็นสมาชิกของสมัชชา คณะกรรมการบริหาร หรือ ผู้อำนวยการใหญ่เอง ก็ได้
(บี) ให้ผู้อำนวยการใหญ่แจ้งการเสนอแก้ไขดังกล่าวไปยังรัฐภาคีต่างๆ ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 6 เดือนก่อนการพิจารณาของสมัชชา
(2) (เอ) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อต่างๆ ที่กล่าวถึงในวรรค (1) ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมัชชา
(บี) การให้ความเห็นชอบต้องได้คะแนนเสียงจำนวนสามในสี่ของจำนวนที่ลงคะแนน
(3) (เอ) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อต่างๆ ที่กล่าวถึงในวรรค (1) ให้มีผลใช้บังคับเมื่อครบกำหนดหนึ่งเดือนหลังจากที่ผู้อำนวยการใหญ่ได้รับหนังสือแจ้งการยอมรับเป็นหนังสือจากรัฐที่เป็นสมาชิกของสมัชชาจำนวนสามในสี่ที่รับรองการแก้ไขเพิ่มเติมนั้น ตามกระบวนการในรัฐธรรมนูญของแต่ละรัฐ
(บี) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อต่างๆ ดังกล่าวที่ได้ยอมรับกันแล้ว ให้มีผลผูกพันรัฐที่เป็นสมาชิกของสมัชชาทั้งหมด นับตั้งแต่เวลาที่การแก้ไขเพิ่มเติมนั้นมีผลใช้บังคับ ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติมใดที่เพิ่มพันธกรณีทางการเงินของรัฐภาคีต่างๆ จะผูกพันเฉพาะรัฐที่ได้แจ้งยอมรับการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวนั้นแล้ว
(ซี) ให้การแก้ไขเพิ่มเติมที่ได้มีการยอมรับแล้วตามบทบัญญัติในอนุวรรค (เอ) มีผล ผูกพันทุกรัฐที่เข้ามาเป็นสมาชิกของสมัชชาภายหลังจากที่การแก้ไขเพิ่มเติมตามบทบัญญัติในอนุวรรค (เอ) นั้นมีผลใช้บังคับแล้ว


Next Page
[1]  [2]  [3]  [4]  [5]  [6]  [7]  [8]  [9]  [10]  [11]  [12]  [13]  [14]  [15]

 
 

© Copyright Thailand Law Forum, All Rights Reserved
(except where the work is the individual works of the authors as noted)