เปิดร่าง พ.ร.บ.จัดการซากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์

by admin on ธันวาคม 11, 2014

 กรมควบคุมมลพิษเปิดร่าง พ.ร.บ.จัดการซากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านทางเว็บไซต์กรม พร้อมเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้อง

เหตุผลที่ต้องมีร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีระบบเรียกคืนหรือการจัดการกับซากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ อิเล็กทรอนิกส์ และซากผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม ด้วยเหตุที่ว่าซากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีสารอันตรายและโลหะหนักหลายชนิดเป็นส่วนประกอบ อาทิ ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม และยังมีโลหะมีค่าและแร่ธาตุหายากหลายชนิดอยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านั้น จึงจำเป็นที่จะต้องจัดการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และควรส่งเสริมให้มีการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดต้นทุนการผลิต

ทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

พร้อมได้กำหนดบทลงโทษทั้งจำคุกและโทษปรับตั้งแต่ 10,000-500,000 บาท เช่น หากผู้ผลิตที่ไม่สามารถเก็บรวบรวมซากได้ตามกำหนดมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท หรือผู้ผลิตไม่รายงานปริมาณผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายให้แก่กรมควบคุมมลพิษหรือรายงานข้อมูลอันเป็นเท็จ มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม 

Leave a Comment

Previous post:

Next post: