รมว.มหาดไทย ได้พิจารณาให้สัญชาติไทยให้แก่หญิงต่างด้าว

by admin on ธันวาคม 9, 2014

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้พิจารณาให้สัญชาติไทยให้แก่หญิงต่างด้าว ที่ยื่นขอสัญชาติตามสามีที่มีสัญชาติไทย ซึ่งรายชื่อทั้งหมดได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา แล้ว ทำให้บุคคลที่มีรายชื่อมีสัญชาติไทยอย่างถูกต้อง การพิจารณาให้สัญชาติไทยในครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นครั้งสำคัญครั้งหนึ่ง เนื่องจากมีเรื่องค้างการพิจารณาให้สัญชาติมาเป็นเวลานาน

ทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านวีซ่าอเมริกา 

สำหรับการพิจารณาให้สัญชาติไทย ถือเป็นนโยบายคืนความสุขให้คนไทยที่รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากได้คำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองไทย ซึ่งในการพิจารณาให้สัญชาติไทยในกรณีต่างๆ กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองได้ยึดหลักสิทธิมนุษยชน หลักเมตตาธรรม และหลักกฎหมายอย่างรอบคอบ รัดกุม โดยมีการตรวจสอบคุณสมบัติตามกฎหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กองบัญชาการตำรวจสันติบาล และผ่านคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองเกี่ยวกับสัญชาติตามกฎหมายอย่างครบถ้วนทุกขั้นตอน

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ยังได้เปิด “คลินิกกฎหมายสัญชาติ  กรมการปกครอง” ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์บริการข้อมูล ให้คำแนะนำ ให้ความรู้ และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนทั่วไปที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร ระเบียบ กฎหมาย หลักเกณฑ์ และขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการยื่นขอสัญชาติ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนแล้ว ยังถือเป็นการลดช่องว่างของความไม่รู้ หรืออาจเข้าไม่ถึงข้อมูลของรัฐ ที่อาจนำไปสู่การเรียกร้องรับผลประโยชน์โดยมิชอบจากผู้ไม่หวังดี

อ่านเพิ่มเติม

Leave a Comment

Previous post:

Next post: