ยกเลิกกฎหมาย 30 วัน ก่อนหย่าร้างของจีนหลังจากอัตราการสมรสลดลง

by admin on มกราคม 20, 2022

Credit photo by secrets behind

ท่ามกลางอัตราการหย่าร้างที่พุ่งสูงขึ้น หน่วยงานจดทะเบียนสมรสได้เห็นการล้มเหลวของการสมรสลดลงรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งอ้างว่าเป็นเพราะมาตรการที่ขัดแย้งกัน 

สำนักกิจการพลเรือนในเขตเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกของจีน กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า คู่รักที่แยกกันอยู่กว่า 50,000 คู่ตัดสินใจไม่หย่าร้างกันในช่วงระยะเวลารอหนึ่งเดือนของปีที่แล้ว ทำให้จำนวนการหย่าร้างลดลง 44% ตั้งแต่ปี 2020

เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน มีจำนวนการหย่าร้างต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ โดยมีเพียง 16,000 ที่เลิกราในปี 2564 ลดลง 33% จากปีก่อนหน้า รัฐบาลระบุ

ในเมืองกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพบว่าประมาณหนึ่งในสี่ของคู่รักที่ต้องการหย่าร้าง “จบลงด้วยการเลิกราในช่วง พักร้อน‘” หนังสือพิมพ์กุ้ยหยางเดลี่รายงาน โดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทรัมเป็ตถูกกล่าวหาโดยกฎหมายใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมการหย่าร้าง คู่รักต่างบ่นว่าพวกเขาพรากเสรีภาพของปัจเจกบุคคลและทำให้การหย่าร้างแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย 

ทั่วประเทศ มีการหย่าร้างมากกว่า 1.58 ล้านครั้งในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2564 ลดลงกว่า 1 ล้านคนจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2020 ตามการระบุของกระทรวงกิจการพลเรือน

ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2564 ประเทศจีนได้ออกกฎหมายที่กำหนดให้คู่รักที่ต้องการหย่าร้างต้องรอเป็นเวลา 30 วันก่อนที่กระบวนการจะเสร็จสิ้น ความเคลื่อนไหวที่รัฐบาลระบุว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงเสถียรภาพทางสังคม อย่างไรก็ตาม หลายคนมองว่ากฎนี้เป็นการแทรกแซงเสรีภาพในการแต่งงาน ตามที่ทนายความคดีหย่าของประเทศไทย สุธิดา ทองขวัญ กฎหมายการหย่าร้างของประเทศไทยอนุญาตให้หย่าโดยความยินยอมร่วมกัน อย่างไรก็ตาม หากคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยินยอม คู่สมรสที่ประสงค์จะหย่าจะต้องมีเหตุหย่าตามกฎหมายในการหย่าร้างหรือแยกกันอยู่อย่างน้อย 3 ปี

Leave a Comment

Previous post:

Next post: