ชะลอบังคับใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุ้มครองสถาบันครอบครัวปี 2562

by admin on สิงหาคม 26, 2019

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองและสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 โดยมีสาระสำคัญคือให้ชะลอการใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัวที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. 2562 โดยจะบังคับใช้ได้ต้องตราเป็น พ.ร.ฎ.
ปัจจุบันได้มีการตรา พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาสถาบันครอบครัวฯ มีการกำหนดมาตรการในการลดการกระทำความรุนแรงในครอบครัว รวมทั้งบทบาท อำนาจ และหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ และปรับปรุงการดำเนินการในกระบวนการยุติธรรม การดำเนินการดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความพร้อมในด้านความรู้ ความสามารถ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และประสบการณ์ของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาสถาบันครอบครัวฯ พ.ศ. 2562 มีผลใช้บังคับในวันที่ 20 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าหน่วยงานที่จะเป็นผู้ปฏิบัติการหรือบังคับการตามกฎหมายครอบครัวยังมีปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับความพร้อมด้านบุคลากรและขั้นตอนการปฏิบัติ จึงมีความจำเป็นที่ต้องขยายกำหนดระยะเวลาในการมีผลใช้บังคับของ พ.ร.บ.นี้ออกไปก่อน กรณีดังกล่าวจึงเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นเร่งด่วนอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ จึงจำเป็นต้องตรา พ.ร.ก.นี้

Leave a Comment

Previous post:

Next post: