การขอรับบริจาค “อสุจิ” ผิดกฎหมายไทยหรือไม่

by admin on ธันวาคม 2, 2015

จากคลิปวีดีโอรายการหนึ่ง มีพิธีกรและแขกรับเชิญหญิงปฏิบัติภารกิจตามเงื่อนไขของรายการ โดยภารกิจดังกล่าวคือ การขอบริจาค “น้ำอสุจิ” จากผู้ชายที่เดินสัญจรผ่านบริเวณลานสยามสแควร์ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาจากคนในสังคม ส่วนในแง่ทางกฎหมายนั้น ทางเราได้เชิญ คุณ พิริยะ วีระสวัสดิ์ ประกอบอาชีพเป็นทนายความ มาให้แง่คิดและความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นในคลิปวีดิโอนี้

การขอบริจาคน้ำอสุจิของพิธีกรสาวดังกล่าวที่ปรากฏในคลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ คุณพิริยะได้ให้ความเห็นกับเรื่องนี้ว่า ในปัจจุบัน มีพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 หรือที่เรียกกันว่า “พ.ร.บ. อุ้มบุญ” นั้น ห้ามมิให้ผู้ที่มิได้ประกอบวิชาชีพทำการขอรับบริจาคน้ำอสุจิ ซึ่งในพระราชบัญญัติได้กำหนดตัวผู้ขอรับไว้ชัดเจน โดยต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของแพทยสภา

ในส่วนของเป็นการกระทำเพื่อการค้าหรือไม่นั้น พ.ร.บ. อุ้มบุญ มาตรา 41 นั้นได้บัญญัติไว้ว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดซื้อ เสนอซื้อ ขาย นำเข้า หรือส่งออก ซึ่งอสุจิ ไข่ หรือตัวอ่อน”

หากดูจากคลิปวิดีโอบางส่วนที่เรานำมาให้ดูดังกล่าวนั้น การแสดงท่าทางของพิธีกรหญิงทั้ง 8 คนนั้น เป็นการแสดงท่าทางเพื่อยั่วยวนเพื่อกระตุ้นให้อาสาสมัครชายเหล่านั้นเกิดอารมณ์ทางเพศ เพื่อให้ได้มาซึ่งน้ำอสุจิหรือไม่ ซึ่งทางรายการดังกล่าวได้ ออกมากล่าวเกี่ยวกับประเด็นนี้ในภายหลังว่า “การกระทำที่ปรากฏในคลิปวิดีโอเป็นเพียงการแสดง มิได้มีการกระทำจริง” คุณพิริยะกล่าวว่า ดังนั้นการกระทำดังกล่าวจึงไม่มีความผิด

ส่วนการแสดงท่าทางของพิธีกรสาวนั้น เป็นการแสดงซึ่งจะที่ถึงขนาดเป็นความผิดอนาจารต่อหน้าฐานกำนัลตามกฎหมายอาญาหรือไม่นั้น คุณพิริยะกล่าวว่า “การแสดงท่าทางของพิธีกรสาวทั้ง 8 ท่านนั้น ยังไม่ถึงขนาดที่เป็นความผิดฐานกระทำการลามกต่อหน้าฐานกำนัล อันเป็นความผิดฐานลหุโทษตามกฎหมายอาญา และไม่มีความใดๆในทางอาญา

Leave a Comment

Previous post:

Next post: